เริ่มแล้วงานสานสัมพันธ์วันรายอฮัจย์ ครั้งที่ 4 และประชุมใหญ่สามัญประจำปี สมาคมฟัธดูอัยน์จังหวัดกระบี่

 

เริ่มแล้วงานสานสัมพันธ์วันรายอฮัจย์ ครั้งที่ 4 และประชุมใหญ่สามัญประจำปี สมาคมฟัธดูอัยน์จังหวัดกระบี่


ซึ่งจัดระหว่าง วันที่ 5-9 มิถุนายน 2567 ณ มัสยิดกลางประจำจังหวัดกระบี่ อ.เมือง จ.กระบี่ โดยมี นายอัสนาวี มุคุระ เป็นประธานในการเปิดงานพร้อมด้วยนายดะร่อหมาน กูลหมาด กล่าวรายงานและคณะกรรมการที่เกี่ยวข้อง


 


  ทั้งนี้ นายอัสนาวี มุคุระ กล่าวว่า รู้สึกเป็นเกียรติและยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้มาเป็นประธานในพิธีเปิดงานสานสัมพันธ์วันรายอฮัจย์ ครั้งที่ 4 ในวันนี้ และขอแสดงความชื่นชมยินดีที่คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดกระบี่ มูลนิธิมุสลิมสามัคคีจังหวัดกระบี่สมาคมการศึกษาฟัรดูอีนจังหวัดกระบี่ และพี่น้องมุสลิมในจังหวัดกระบี่ทุกท่าน ที่ได้ร่วมกันจัดงานสานสัมพันธ์วันรายอฮัจย์ ครั้งที่ 4 เนื่องในโอกาสวันอีดิ้ลอัฏฮาหรือวันรายอฮัจย์ ซึ่งเป็นวันสำคัญทางศาสนาอิสลามที่มีการเฉลิมฉลองทั่วโลกโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้พี่น้องมุสลิมได้แสดงออกถึงการขอบคุณต่ออัลเลาะห์ (ซบ) ในความโปรดปรานที่พระองค์ประทาน

ประชากรในจังหวัดกระบี่มีผู้นับถือศาสนาอิสลามและศาสนาอื่น ๆในอัตราสัดส่วนที่ใกล้เคียงกัน แต่สามารถใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขให้เกียรติซึ่งกันและกันในรูปแบบสังคมพหุวัฒนธรรม นอกจากนั้นจังหวัดกระบี่ยังมีแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ ซึ่งการจัดงานครั้งนี้เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว ยกระดับและสร้างความเชื่อมั่นสำหรับนักท่องเที่ยวมุสลิม มีส่วนช่วยในการกระตุ้นเศรษฐกิจการค้าในจังหวัดกระบี่ต่อไป



  ด้าน นายดะร่อหมาน กูลหมาด 

ปธ.งานสานสัมพันธ์วันรายอฮัจย์ กล่าวว่าเนื่องในโอกาสวันอีดิ้ลอัฏฮา หรือ วันรายอฮัจย์ ซึ่งเป็นวันสำคัญทางศาสนาอิสลามที่มีการเฉลิมฉลองทั่วโลก มีกำหนด 5 วัน จัดขึ้นระหว่างวันที่ 5-9 มิถุนายน 2567 ณ มัสยิดกลางประจำจังหวัดกระบี่



ซึ่งพี่น้องมุสลิม จังหวัดกระบี่ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และภาคเอกชนร่วมกันจัดขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ประชากรมุสลิมได้แสดงออกถึงการขอบคุณต่ออัลเลาะห์ (ซบ) ในความโปรดปราน ที่พระองค์ทรงประทาน ส่งเสริมความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความสำคัญในการประกอบพิธีฮัจย์ การทำกุรบ่าน ก่อให้เกิดความเข้าใจอันดีระหว่างสังคมที่มีความหลากหลายในรูปแบบ สังคมพหุวัฒนธรรม และเผยแพร่กิจกรรมอันเกี่ยวเนื่องกับศาสนา เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ ส่งเสริมการท่องเที่ยว ยกระดับและสร้างความเชื่อมั่นสำหรับนักท่องเที่ยวมุสลิม

สำหรับกิจกรรมภายในงาน มีการจัดอบรมให้ความรู้แก่คณะกรรมการอิสลามประจำมัสยิด, คณะอนุกรรมการมุสลีมะห์ประจำมัสยิด เพื่อให้เข้าใจบทบาทหน้าที่ในการบริหารจัดการมัสยิด และกระบวนการมีส่วนร่วมสนับสนุนกิจกรรมของมัสยิด 

นอกจากนี้ในแต่ละคืนยังมีการบรรยายศาสนธรรม และการเสวนาศาสนาธรรม อีกทั้งยังได้กำหนดให้มีกิจกรรมการแสดงความสามารถของนักเรียนโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม และการตอบปัญหาฟัรดูอื่นของนักเรียน และภาคประชาชน


การจัดงานสานสัมพันธ์วันรายอฮัจย์ฯ ครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มูลนิธิฯ และสมาคมฯ ตลอดจนภาคเอกชนอื่น ๆ ได้ให้การสนับสนุนและให้ความร่วมมือเป็นประจำทุกปี ทำให้การจัดงานสานสัมพันธ์วันรายอฮัจย์ฯ บรรลุผลสำเร็จตามเป้าประสงค์ทุกประการ บนพื้นฐานของการศรัทธา และความเชื่อ ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความรัก ความสามัคคี ของพี่น้องชาวไทยมุสลิมในจังหวัดกระบี่ นายนายดะร่อหมาน กูลหมาด กล่าวฯ

   ทั้งนี้ภายในงานมีการจำหน่ายสินค้ามากมายเช่นเสื้อผ้า ของกิน รวมถึงกิจกรรมอื่นๆภายในงานครั้งนี้

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น