เปิดตัวสาวเมืองคอนสวมบทหมอตำแยทำคลอดฉุกเฉินสาว สปป.ลาวข้างเซเว่น ฯ | กระบี่ไทม์

 จากกรณีที่ศูนย์วิทยุหน่วยกู้ภัยมูลนิธิประชาร่วมใจ ได้รับแจ้งจากขอความช่วยเหลืออาสาสมัครประจำเขต อ.พระพรหม จ.นครศรีธรรมราช


ขอให้นำรถพยาบาลรับหญิงเจ็บท้องคลอดบุตรฉุกเฉิน ที่เกิดเหตุ หน้าร้านสะดวกซื้อในสถานีบริการน้ำมัน ปตท. สาขานาสาร ต.นาพรุ อ.พระพรหม จ.นครศรีธรรมราช โดยพบหญิง น.ส.คอน สีสุดทิจัก อายุ 30 ปี อยู่บ้านเลขที่ 98/1 หม่ 5 ต.นาสาร พระพรหม จ.นครศรีธรรมราช สัญชาติลาว นอนอยู่ข้างอาคารร้านสะดวกซื้อภายในปั้มน้ำมัน ปตท. นาพรุ และกำลังจะคลอดบุตร น้ำคร่ำแตกแล้ว จึงช่วยทำคลอดจนทารกน้อยเพศชาย ลืมตาดูโลก ปลอดภัยทั้งแม่และลูกเมื่อเวลา 14.23 น.วานนี้ (6 มิ.ย.) 


17 มิ.ย.)ผู้สื่อข่าวรายงานว่ามีประชาชนที่พบเห็นเหตุการณ์ได้วิพากวิจารณ์ชื่นชมยกย่องผู้หญิงคนหนึ่งที่เป็นชาวบ้านธรรมดา และเป็นผู้ทำคลอดฉุกเฉินให้กับ น.ส.คอน สีสุดทิจัก อายุ 30 ปี โดยหญิงสาวคนที่สวมบทบาทหมอตำแยทำคลอดฉุกเฉินให้ น.ส.คอน สีสุดทิจัก คือ น.ส.ศุกานดา ละภาวะนิช อายุ 22 ปี อยู่บ้านเลขที่ 25/9 หมู่ 2 ต.ไชยมนตรี อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช 

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้สอบถาม น.ส.ศุกานดา ละภาวะนิช หมอตำแยจำเป็น กล่าวว่า ก่อนเกิดเหตุตนได้ขับรถ จยย.ไปซื้อของในร้านเซเว่น ฯสาขาปั้มนจ้ำมัน ปตท. สาขานาสาร อ.พระพรหม จ.นครศรีธรรมราช ได้มีผู้ชายคนหนึ่งทราบว่าเป็นสามีของ น.ส.คอน สีสุดทิจัก สาว สปป.ท้องแก่ ซึ่งขับรถ จยย. เพื่อนำ น.ส.คอน ไปคลอดบุตรที่ รพ.มหาราช แต่ น.ส.คอนเกิดเจ็บทองคลอดอย่สงกระทนหัน จึงแวะเข้ามาในปั้มน้ำมันและเข้ามาขอความช่วยเหลือจากตน


โดยบอกว่า น.ส.คอน ภรรยาของเขากำลังจะคลอดบุตรขอให้ตนช่วยเหลือด้วย ครั้งแรกตนตกใจมากเพราะไม่รู้จะช่วยได้อย่างไร แต่เมื่อหันไปเห็น น.ส.คอนที่เจ็บปวดท้องอย่างรุนแรงและมีน้ำคร่ำแตกออกมาแล้ว จึงตัดสินใจช่วยเหลือโดยพยุงร่าง น.ส.คอนและให้นอนลงกับพื้นข้างร้าทนเซเว่น ฯ และด้วยตนมีประสบการณ์คลอดบุตรมาแล้ว 1 คน จึงให้ น.ส.คอน เริ่มเบ่งคลอดลูกออกมาพ้นอวัยวะเพศ โดยตนใช้มือสด ๆ รับทารกน้อยเอาไว้ แต่ทารกยังอยู่ในถุงรถและมีอาการแน่นิ่งไม่ ดิ้น ตนจึงตัดสินใจเจาะถุงรกเอาเด็กออกมาจากถุงรกพร้อมใช้ฝ่ามือตบที่หลังทารกเบา ๆ 2-3 ครั้งจนทารกน้อยเริ่มดิ้นและส่งเสียงร้อง

 


  “ทันทีที่ได้ยินเสียงทารกร้องออกมา ตนดีใจมากเพราะเป็นสัญญาณบ่งบอกว่าเด็กทารกรอดตายปลอดภัยแน่นอนแล้ว จึงทำการเช็ดตัวให้ทารกจนสะอาดและห่อผ้าไว้ให้ความอบอุ่น ก่อนจะโทรแจ้งเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยประชาร่วมใจ และหน่วยแพทย์ฉุกเฉิน รพ.มหาราช เดินทางมาช่วยเหลือ และนำส่ง รพ.มหาราชอย่างปลอดภัยทั้งแม่และลูก ตนดีใจที่สวมบทหมอตำแยจำเป็นและสามารถทำคลอดฉุกเฉินช่วยเหลือสาว สปป.ลาวจนเป็นผลสำเร็จปลอดภัยทั้งแม่และลูก ถือว่าได้สนร้างบุญกุศลครั้งยิ่งใหญ่ในชีวิต”

 

เครดิตภาพ:ไพฑูรย์ อินทศิลา/ นครศรีธรรมราช 

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น