"จากสังเวียนสู่ห้องเรียน"ฟินแลนด์บรรจุมวยไทยในระบบการศึกษา

 "จากสังเวียนสู่ห้องเรียน"ฟินแลนด์บรรจุมวยไทยในระบบการศึกษา


เทศบาลแกมเปเล ในเมืองโอวลุ ประเทศฟินแลนด์ ซึ่งเป็นชุมชนที่มีประชากรประมาณ 18,000 คน ได้สร้างความแปลกใหม่ให้กับระบบการศึกษาด้วยการบรรจุ "มวยไทย" เข้าเป็นส่วนหนึ่งของวิชาเรียน มวยไทยเป็นศิลปะการป้องกันตัวที่มีต้นกำเนิดมาจากประเทศไทย ซึ่งได้รับการยอมรับในระดับสากลทั้งในแง่ของกีฬาและวัฒนธรรม


โครงการนี้ได้รับการสนับสนุนจากประเทศฟินแลนด์ โดยมีบุคคลที่รับผิดชอบหลักคือ บอย – ธีระพงษ์ จินดาภรณ์ หรือที่รู้จักในชื่อ จ้าวสมุทร เกียรติช่องเขา JMT Jaowsamut Muaythai ซึ่งเป็นอดีตนักมวยไทยที่เคยผ่านการชกในเวทีลุมพินีและราชดำเนิน ปัจจุบัน บอยได้ย้ายมาสร้างครอบครัวและตั้งรกรากในเทศบาลแกมเปเล และได้กลายเป็นพลเมืองฟินแลนด์เต็มตัว



การบรรจุมวยไทยเข้ามาในระบบการศึกษาในฟินแลนด์ไม่ได้เป็นเพียงแค่การสอนทักษะการป้องกันตัวเท่านั้น แต่ยังเป็นการส่งเสริมความเข้าใจในวัฒนธรรมที่หลากหลาย รวมถึงการเสริมสร้างสมรรถภาพทางกายและจิตใจให้กับนักเรียน มวยไทยเป็นกีฬาที่ต้องใช้ความแข็งแกร่ง ความอดทน และการมีสมาธิ ซึ่งคุณสมบัติเหล่านี้สามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันและการเรียนรู้ในด้านอื่น ๆ ได้


จ้าวสมุทร ได้กล่าวถึงประสบการณ์ของเขาในการนำนักเรียนฟินแลนด์เข้าสู่โลกของมวยไทยว่า "มวยไทยไม่ใช่แค่การต่อสู้ แต่เป็นวิถีชีวิตที่สอนให้เราเคารพตนเองและผู้อื่น การนำมวยไทยเข้าสู่ระบบการศึกษาในฟินแลนด์เป็นการผสมผสานวัฒนธรรมไทยกับการศึกษาฟินแลนด์ได้อย่างลงตัว"


ความสำเร็จของโครงการนี้ยังเป็นเครื่องยืนยันถึงความสามารถในการปรับตัวและการเปิดรับวัฒนธรรมใหม่ของชุมชนฟินแลนด์ นอกจากจะทำให้นักเรียนมีทักษะการป้องกันตัวที่ดีแล้ว ยังช่วยเสริมสร้างความภาคภูมิใจในวัฒนธรรมไทยและสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างสองประเทศ


ในอนาคต การบรรจุมวยไทยเข้าไปในระบบการศึกษาอาจขยายไปยังเมืองอื่น ๆ ของฟินแลนด์ ซึ่งจะเป็นการสร้างโอกาสให้กับนักเรียนทั่วประเทศได้เรียนรู้และสัมผัสกับศิลปะการป้องกันตัวที่มีคุณค่าของประเทศไทย

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น