จากนักล่าสู่สัตว์คุ้มครอง" นกแก้วคีอา "

 จากนักล่าสู่สัตว์คุ้มครอง" นกแก้วคีอา "


   คีอา (Kea) หรือ นกแก้วคีอา เป็นนกแก้วขนาดใหญ่ที่อยู่ในวงศ์ Nestoridae ซึ่งสามารถพบได้เฉพาะในพื้นที่ป่าสนเขาของเทือกเขาแอลป์ใต้บนเกาะใต้ของประเทศนิวซีแลนด์ คีอาเป็นนกแก้วป่าสนเขา (นกแก้วเขตอัลไพน์) เพียงชนิดเดียวในโลก นับเป็นสัตว์ที่มีความพิเศษและน่าสนใจอย่างยิ่งในวงการนกแก้ว


● ลักษณะทางกายภาพและพฤติกรรม

นกแก้วคีอามีขนาดใหญ่ มีสีเขียวอมเทาที่มีลายสลับสีแดงที่ปีก ลักษณะนี้ทำให้มันสามารถกลมกลืนกับสิ่งแวดล้อมในป่าสนเขาได้เป็นอย่างดี คีอาเป็นนกที่มีความฉลาดสูงและมีความอยากรู้อยากเห็นอย่างยิ่ง มันสามารถแก้ปัญหาต่างๆ ได้ดีและมีความสามารถในการใช้เครื่องมือเพื่อหาของกิน

คีอาเป็นนกที่กินอาหารแบบไม่เลือก ซึ่งรวมถึงซากเน่าด้วย แต่โดยทั่วไปมันจะกินรากพืช ใบพืช ผลเบอร์รี่ น้ำหวาน และแมลงเป็นหลัก ความสามารถในการปรับตัวของคีอาในการหาอาหารนี้เป็นหนึ่งในเหตุผลที่ทำให้มันสามารถอยู่รอดได้ในสภาพแวดล้อมที่หลากหลาย



     ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2529 นกแก้วคีอาได้รับการคุ้มครองภายใต้พระราชบัญญัติสัตว์ป่าของนิวซีแลนด์ อย่างไรก็ตาม ในอดีตนกแก้วคีอาเคยถูกฆ่าเพื่อเงินค่าหัว เนื่องจากความกังวลของชุมชนเลี้ยงแกะที่พบว่ามันโจมตีปศุสัตว์โดยเฉพาะแกะ แต่ด้วยความพยายามในการอนุรักษ์ ปัจจุบันคีอาได้รับการคุ้มครองและมีการศึกษาเพื่อหาวิธีที่ดีที่สุดในการรักษาสายพันธุ์นี้


นกแก้วคีอาจะทำรังในโพรงหรือรอยแตกตามรากไม้ ซึ่งเป็นที่หลบภัยที่ปลอดภัยจากศัตรูธรรมชาติ การเลือกทำรังในสถานที่เช่นนี้เป็นกลยุทธ์ที่ช่วยให้ลูกนกแก้วคีอามีโอกาสรอดสูงขึ้น


ในสรุป นกแก้วคีอาเป็นสัตว์ที่มีเอกลักษณ์และมีความสำคัญทั้งในเชิงวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมของนิวซีแลนด์ การอนุรักษ์และศึกษาเกี่ยวกับนกแก้วคีอายังคงเป็นสิ่งสำคัญและรักษาสายพันธุ์นี้ไว้ให้คงอยู่ในธรรมชาติต่อไป

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น