‘ศิลปินแห่งชาติ’ จวกคิดได้ไง? สั่งประมูลขายผลงาน ‘ประติมากรรมระดับโลก เปิดประมูขายเศษเหล็ก

 ‘ศิลปินแห่งชาติ’ จวกคิดได้ไง? สั่งประมูลขายผลงาน ‘ประติมากรรมระดับโลก เปิดประมูขายเศษเหล็ก


4 มิ.ย. จากกรณีเทศบาลเมืองกระบี่ ได้ประกาศเปิดประมูลขายเศษเหล็ก ประติมากรรม “โครงสร้างแห่งชีวิต” สร้างโดยอาจารย์ศราวุธ ดวงจำปา ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ รอบตัวอาคารศูนย์ข้อมูล “Thailand Biennale Krabi 2018” เขตเทศบาลเมืองกระบี่ สร้างเมื่อปี พ.ศ. 2561 ที่จัดขึ้นที่จังหวัดกระบี่(ซึ่งเป็นเจ้าภาพ)

    โดยเปิดยื่นซองวันที่ 5 มิ.ย. นี้... อาจารย์ศราวุธ ดวงจำปา ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า สำหรับการสร้างประติมากรรมโครงสร้างแห่งชีวิต เพื่อสื่อถึงลักษณะเฉพาะของ จ.กระบี่ เป็นประติมากรรมชิ้นงานหนึ่งของงาน Thailand Biennale Krabi 2018 ครั้งแรกของประเทศไทย โดยชิ้นงานสร้างล้อมรอบตัวอาคารศูนย์ข้อมูล Thailand Biennale Krabi 2018 ในประติมากรรม มีหลายชิ้นงานผสมผสาน ทั้งรูปช้างพระเศวต ลูกปัดโบราณ ชายหาด ชายทะเล และอื่นๆ อีกหลายชิ้นงาน รวมกันเป็นโครงสร้างแห่งชีวิต... 


สำหรับการก่อสร้างประติมากรรมแยกกันกับตัวอาคาร ซึ่งสร้างด้วยโครงสร้างเหล็กทั้งหมด งบประมาณมูลค่า 2 ล้านบาท และเงินสมทบที่ตนหาอีกร่วม 2 แสนบาท ใช้เวลาการก่อสร้างร่วม 4 เดือน ซึ่งชิ้นงานดังกล่าวเป็นชิ้นงานระดับโลก วันดีคืนดีจะมารื้อถอนขายเศษเหล็ก คิดได้อย่างไร ชิ้นงานศิลปะเป็นสิ่งที่มีคุณค่า ควรจะรักษาไว้ ส่วนที่ทางเทศบาลกระบี่ บอกว่าจะนำตัวอาคารมาทำโรงพยาบาลชุมชน ก็สามารถทำได้ เพราะตัวอาคารกับชิ้นงานศิลปะที่ตนสร้างขึ้น แยกกันชัดเจน..

    ล่าสุดมีรายงานว่า ทางผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ได้สั่งระงับการเปิดประมูลขายเศษเหล็กชิ้นงานศิลปะดังกล่าวแล้ว แต่ตนก็ยังไม่เห็นหนังสือ แต่อย่างไรก็ตามต้องรอดูวันที่ 5 มิ.ย. นี้ว่าจะมีการเปิดประมูลหรือไม่...

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น