"นกแก้ว Dracula ความลึกลับและที่ซ่อนอยู่ในป่าลึก" | The world

  "นกแก้ว Dracula ความลึกลับและที่ซ่อนอยู่ในป่าลึก"

"นกแก้วแดรกคิวล่าแห่งนิวกินี



เมื่อพูดถึงนกแก้ว คนส่วนใหญ่มักนึกถึงนกแก้วที่มีสีสันสดใส แต่วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับนกแก้วที่มีความโดดเด่นและน่าสนใจไม่แพ้กัน นั่นคือ "นกแก้ว Dracula" แห่งเกาะนิวกินี


Pesquet’s parrot หรือที่คนนิยมเรียกกันว่า "นกแก้วแดรกคิวล่า" มีลักษณะเด่นของมันคือจะงอยปากสีดำ และแถบสีแดงที่กลางลำตัว นกแก้วชนิดนี้มีหางสั้นและลำตัวยาวประมาณ 50 เซนติเมตร น้ำหนักอยู่ระหว่าง 680–800 กรัม โดยเพศผู้และเพศเมียจะมีขนาดใกล้เคียงกัน ความแตกต่างคือเพศผู้จะมีจุดสีแดงอยู่หลังดวงตา นอกจากนี้ มันยังเป็นหนึ่งในสามของสายพันธุ์นกแก้วที่ไม่มีขนบนใบหน้า ซึ่งเป็นลักษณะเฉพาะที่พบได้ยาก



นกแก้วแดรกคิวล่ามักเคลื่อนที่ไปตามกิ่งไม้ด้วยการกระโดดแทนการก้าวเดินเหมือนนกแก้วสายพันธุ์อื่นๆ นิสัยการเคลื่อนที่ที่ไม่เหมือนใครนี้ทำให้พวกมันดูน่าสนใจและเป็นที่จดจำ มันสามารถพบได้เฉพาะบนภูเขาของเกาะนิวกินีเท่านั้น 


น่าเศร้าที่นกแก้วแดรกคิวล่ามักตกเป็นเหยื่อของนักลักลอบล่าสัตว์ในท้องถิ่นและการสูญเสียถิ่นที่อยู่ ขนสีสวยของมันได้รับความนิยมในการนำไปประดับชุดเพื่อทำพิธีกรรมของชนพื้นเมือง รวมถึงการรับประทานเนื้อและนำไปเป็นสัตว์เลี้ยง ส่งผลให้นกแก้วแดรกคิวล่าลดลงอย่างมาก 



ด้วยเหตุนี้ นกแก้วแดรกคิวล่าจึงถูกขึ้นบัญชีโดย IUCN (International Union for Conservation of Nature) ให้เป็นสัตว์ที่มีความเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ ความพยายามในการอนุรักษ์นกแก้วชนิดนี้จึงเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อป้องกันไม่ให้มันสูญพันธุ์ไปจากโลกนี้

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น