"งูทิฟฟานี่บลู"(Tiffany Blue Snake) อัญมณีเรืองแสงแห่งป่าลึกที่พบได้เพียง 1 ในล้าน | The world

 "งูทิฟฟานี่บลู"(Tiffany Blue Snake) อัญมณีเรืองแสงแห่งป่าลึกที่พบได้เพียง 1 ในล้านเรืองแสงในยามค่ำคืน


ในมุมลึกลับของธรรมชาติ งูทิฟฟานี่บลู (Tiffany Blue Snake) โดดเด่นเป็นหนึ่งในสัตว์ที่หายากที่สุดในโลก ด้วยลำตัวสีฟ้าสดใสที่ตัดกับใต้ท้องสีเหลืองอย่างงดงาม มันไม่เพียงแค่เป็นที่ตื่นตาตื่นใจในเวลากลางวัน แต่เมื่อยามค่ำคืนมาเยือน สีฟ้าของมันกลับเรืองแสงอย่างน่าอัศจรรย์


ความมหัศจรรย์นี้เกิดจากความผิดปกติทางพันธุกรรมของเม็ดสีที่เรียกว่า ฟลูออเรสเซนต์บลู (Fluorescent blue pigment) ซึ่งมีคุณสมบัติพิเศษในการดูดซับแสงและปล่อยแสงสีฟ้าออกมา ทำให้ลำตัวของงูทิฟฟานี่บลูดูเรืองรอง ความผิดเพี้ยนของเม็ดสีเหลืองที่เพิ่มมานั้นยิ่งทำให้สีฟ้าของมันโดดเด่นยิ่งขึ้น นี่คือเหตุผลว่าทำไมงูชนิดนี้ถึงเป็นที่หายาก มีโอกาสพบเจอเพียง 1 ในล้านเท่านั้น


แต่ถึงแม้ว่างูทิฟฟานี่บลูจะมีความงดงามแค่ไหน มันก็ยังคงเป็นสัตว์มีพิษที่อันตราย หากโดนกัดอาจทำให้ระบบโลหิตในร่างกายได้รับผลกระทบ ดังนั้น เมื่อพบเจองูชนิดนี้ ควรชื่นชมจากระยะไกลเท่านั้น การจับหรือเล่นกับงูอาจทำให้งูตกใจและเกิดการกัดได้ 

แม้ว่างูทิฟฟานี่บลูจะหายากและอันตราย แต่การพบเห็นมันถือเป็นสัญญาณที่ดีต่อระบบนิเวศ เนื่องจากงูชนิดนี้มีบทบาทสำคัญในการรักษาสมดุลธรรมชาติ มันช่วยควบคุมจำนวนแมลง หอยทาก และสัตว์เล็กอื่นๆ ที่อาจรบกวนระบบนิเวศ การปรากฏตัวของมันจึงเป็นเครื่องบ่งบอกถึงความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติในพื้นที่นั้น



แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น