มหกรรมตาดีกาสัมพันธ์ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ครั้งที่ 25 “การศึกษาสู่ความเป็นเอกลักษณ์”

 มหกรรมตาดีกาสัมพันธ์ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ครั้งที่ 25 “การศึกษาสู่ความเป็นเอกลักษณ์” เพื่อเป็นเวทีแสดงศักยภาพของเยาวชนมุสลิม และร่วมกันในสังคมพหุวัฒนธรรมอย่างสันติสุข


        วันนี้ 24 สิงหาคม 2567 เวลา 10.00 ณ สนามกีฬาองค์การบริหารส่วนจังหวัดนราธิวาส ถนนศูนย์ราชการ อำเภอเมืองนราธิวาส พลโท ศานติ  ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 เป็นประธานพิธีเปิด มหกรรมตาดีกาสัมพันธ์ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ครั้งที่ 25 ระหว่างวันที่ 24-25 สิงหาคม 2567 “การศึกษาสู่ความเป็นเอกลักษณ์” เพื่อส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนในศูนย์การศึกษาอิสลามประจำมัสยิด หรือตาดีกา ได้มีเวทีและโอกาสแสดงความรู้ ทักษะความสามารถ ทั้งทางด้านวิชาการ การอ่านอัลกุรอาน การพูด การแสดงบนเวที และด้านกีฬา ตลอดจนแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เสริมสร้างความสัมพันธ์อันดี ที่สำคัญยังเป็นการอนุรักษ์ สืบสาน และฟื้นฟูความเป็นอัตลักษณ์ ภูมิปัญญาท้องถิ่น และวิถีชีวิตมุสลิมตามบริบทของท้องถิ่น โดยมี นายกูเซ็ง  ยาวอหะวัน นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนราธิวาส หัวหน้าส่วนราชการ, คณะครู, ผู้บริหารจาก 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้, นักเรียนตลอดจนพี่น้องประชาชนในพื้นที่และพื้นที่ใกล้เคียง เข้าร่วมกิจกรรม สำหรับกิจกรรมประกอบด้วยขบวนพาเหรดที่แสดงอัตลักษณ์ท้องถิ่นจาก 5 จังหวัดภาคใต้ พร้อมทั้งช้าง จำนวน 15 เชือก, การแสดงกลองบานอ ที่เป็นศิลปะพื้นบ้านของจังหวัดนราธิวาส ตลอดจนกิจกรรมการแข่งขันกีฬาทั้งภาคสนามและภาคเวที


          นายกูเซ็ง  ยาวอหะวัน นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนราธิวาส กล่าวว่าองค์การบริหารส่วนจังหวัดนราธิวาส ร่วมกับมูลนิธิศูนย์ประสานงานตาดีกา 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ กำหนดจัดโครงการมหกรรมตาดีกาสัมพันธ์ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ครั้งที่ 25 เพื่อส่งเสริมให้เด็ก เยาวชนและประชาชนในพื้นที่ใน 5 จังหวัดชายแดนภาคไต้ เกิดความเข้าใจที่ดีต่อกัน สรรค์สร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างเด็ก เยาวชน ประชาชนกับหน่วยงานภาครัฐและภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนส่งเสริมให้ผู้เรียนและผู้สอนของศูนย์การศึกษาอิสลามประจำมัสยิด (ตาดีกา ) ได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และทำกิจกรรมร่วมกัน เสริมสร้างความรัก ความสามัคคี เข้าใจในหลักศาสนาและสามารถนำสิ่งที่ดีที่ได้รับไปพัฒนาตนเองได้อย่างมีคุณภาพเสริมสร้างให้เด็กและเยาวชนมีทักษะทางวิชาการ ทักษะด้านการกีฬา ทักษะในการแสดงออกและทักษะการเป็นผู้นำสามารถนำไปพัฒนาตนเองตามวิถีมุสลิมอย่างถูกต้อง


     ด้านพลโท ศานติ  ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 กล่าวว่า รู้สึกเป็นเกียรติที่ได้รับเกียรติมาร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ ผมมีทั้งความประทับใจชื่นใจสุขใจ รวมไปถึงรู้สึกมีความหวังในหลายๆ ประการ ประการแรกคือ ความประทับใจที่ได้มาชมขบวนพาเหรดที่สวยงามและยิ่งใหญ่ และประการต่อมา ความชื่นใจ คือ ชื่นใจที่องค์การบริหารส่วนจังหวัด และองค์กรตาดีกาทั้ง 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้เห็นความสำคัญ


ของการพัฒนาเด็กและเยาวชนในพื้นที่ให้เติบโตเป็นคนดีมีคุณภาพโดยได้จัดกิจกรรมดีๆ แบบนี้ขึ้นในทุกๆ ปีทำให้เด็กและเยาวชนได้มีเวทีแสดงออกแสดงความสามารถ รวมถึงได้เปิดโลกทัศน์ใหม่ๆ นอกห้องเรียน ซึ่งนับว่าเป็นสิ่งจำเป็นอย่างมากในการพัฒนาเด็กและเยาวชนในยุคปัจจุบันอีกประการหนึ่ง ความสุขใจ คือ สุขใจที่ได้เห็นรอยยิ้มของเด็ก เยาวชนและผู้เข้าร่วมกิจกรรมซึ่งสามารถสัมผัสได้ว่าเป็นรอยยิ้มที่ออกมากใจ เป็นรอยยิ้มที่แสดงถึง ความสุข ผมในฐานะของทหารคนหนึ่ง ซึ่งมีหน้าที่ปกป้องรักษาอธิบไตยของประเทศ บำบัดทุกข์บำรุงสุขให้กับประชาชน เมื่อประชาชนมีความสุข ผมก็พลอยมีความสุขไปด้วยและประการสุดท้าย รู้สึกมีความหวัง คือ การได้มาเห็นได้มารับทราบถึงการให้ความสำคัญในการพัฒนาเด็กและเยาวชนให้เป็นคนดี มีคุณธรรมอยู่ในแนวทางที่ถูกต้องของศาสนา รวมถึงการส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนมีความกล้าแสดงออกในสิ่งที่ถูกต้อง โดยทุกภาคส่วนในพื้นที่ได้เข้ามามีส่วนร่วม จึงมีความหวังว่าพื้นที่จังหวัด

ชายแดนภาคใต้จะได้รับการพัฒนาให้เจริญรุดหน้าไปอย่างรวดเร็วประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น เหตุการณ์ร้ายต่างๆจะลดน้อยลงจนหมดสิ้นไป เพื่อให้ดินแดนจังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นดินแดนแห่งสันติสุขตลอดไป 


/////////////////////////////

ข่าว/ซาการียา/จ.นราธิวาส


แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น