นราธิวาส-ที่ปรึกษา รมว.ยุติธรรมร่วมทอดผ้าป่าสามัคคีสมทบทุนสร้างเจดีย์ 5 ยอด

 นราธิวาส-ที่ปรึกษา รมว.ยุติธรรมร่วมทอดผ้าป่าสามัคคีสมทบทุนสร้างเจดีย์ 5 ยอด บนวิหารพุทธคยา(จำลอง) ถวายเป็นพระพุทธบูชาแหล่งเรียนรู้ทางพระพุทธศาสนา ในพื้นที่ 3 จชต.


วันนี้ (31 สิงหาคม 2567) ที่วัดฉันท์สนาน ม.1 ต.พร่อน อ.ตากใบ จ.นราธิวาส พระครูสังฆรักษ์ สมบูรณ์ วัฑฒโน รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดฉันท์สนาน เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมด้วย

พล.ต.ท.พัฒนวุธ อังคะนาวิน ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานฝ่ายฆราวาส นำหัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหารและประชาชนทั่วไปร่วมทอดผ้าป่าสามัคคีในครั้งนี้ 

ทั้งนี้ด้วยกลุ่มพลังสื่อสารมวลชนร่วมกับพุทธบริษัท และผู้มีจิตศรัทธาได้กำหนดให้มีการทอดผ้าป่าสามัคคีขึ้น เพื่อรวบรวมปัจจัยสมทบทุนการก่อสร้างเจดีย์ 5 ยอด บนวิหารพุทธคยา (จำลอง) 1 สังเวชนียสถาน 4 ที่ทางวัดได้จำลองจากประเทศอินเดีย-เนปาล เพื่อถวายเป็นพระพุทธบูชา แหล่งเรียนรู้ทางพระพุทธศาสนา ใน 3 จังหวัดชายแดนใต้


สำหรับการทอดผ้าป่าเป็นประเพณีอันดีงาม ของ พุทธศาสนิกชนที่ปฏิบัติสืบทอดกันมาตั้งแต่สมัยพุทธกาล เพื่อรักษาประเพณีอันดีงามช่วยทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาให้ยั่งยืนยาวนานสืบไป ตลอดจนเป็นการเสริมสร้างความสามัคคีของชาวพุทธให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น เป็นการแสดงถึงเอกลักษณ์ พร้อมทั้งเป็นการแสดงออกถึงความสมัครสมานสามัคคีของประชาชนในพื้นที่ และเพื่อนำปัจจัยบูรณะปฏิสังขรณ์ศาสนสถานตลอดจนทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา ส่งเสริมให้ประชาชนในพื้นที่ได้ปฏิบัติตนเป็นพุทธศาสนิกชนที่ดี ซึ่งมีพุทธศาสนิกชน คนในชุมชน ต่างร่วมกันทำบุญ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว โดยยอดเงินจากจากผู้มีจิตศรัทธาร่วมทำบุญเพื่อถวายปัจจัยบูรณะโบสถ์เพื่อใช้ประโยชน์ในการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา สร้างอุโบสถให้กับทางวัดได้ใช้ประกอบกิจกรรมทางพระพุทธศาสนาต่อไป


ด้วยวัดฉันท์สนานเป็นศูนย์รวมจิตใจของชุมชนชาวพุทธในพื้นที่มาอย่างยาวนาน จึงขอเรียนเชิญผู้มีจิตศรัทธาร่วมเป็นเจ้าภาพทอดผ้าป่าสามัคคี เพื่อนำปัจจัยไปร่วมสมทบทุนสร้างเจดีย์ 5 ยอด บนวิหารพุทธคยา (จำลอง) 1 สังเวชนียสถาน 4 ที่ทางวัดได้จำลองจากประเทศอินเดีย-เนปาล เพื่อถวายเป็นพระพุทธบูชา แหล่งเรียนรู้ทางพระพุทธศาสนา ใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ ได้ใช้ประกอบกิจกรรมทางพระพุทธศาสนา ซึ่งหากไม่สามารถเดินทางมาร่วมทำบุญได้ สามารถโอนปัจจัยผ่านบัญชีกองทุนก่อสร้างสังเวชนียสถาน 4 ธนาคารกรุงไทย เลขบัญชี 905-05-49381 ซึ่งบรรยากาศภายในงานเต็มไปด้วยความอิ่มเอมใจจากบรรดาพุทธศาสนิกชนที่เข้าร่วมงานในครั้งนี้

พระครูสังฆรักษ์ สมบูรณ์ วัฑฒโน รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดฉันท์สนาน กล่าวว่าที่ทางวัดฉันท์สนานได้จัดทอดผ้าป่าในวันนี้ขึ้นมีวัตถุประสงค์ว่าเงินที่ญาติโยมมาร่วมกันทำบุญทั้งหมดนั้น เพื่อที่จะนำมาสร้างเจดีย์ 5 ยอด บนวิหารพุทธคยา ซึ่งเป็นสถานที่ที่พระเจ้าโศกมหาราชได้สร้างขึ้น เพื่อให้อนุชนรุ่นหลังได้ทราบว่าสถานที่ตรงนี้ คือสถานที่ที่พระพุทธเจ้าได้ตรัสรู้ใต้ต้นโพธิ์ โดยใช้สัญลักษณ์ที่เรียกว่าวิหารพุทธคยา ซึ่งหารพุทธคยาจะมีเจดีย์ 5 ยอด อยู่ข้างบน แต่เนื่องจากงบประมาณยังไม่เพียงพอก็จะสร้างไปเรื่อยๆก่อน ซึ่งถ้าหากญาติโยมท่านใดมีแรงศรัทธาที่จะรับเป็นเจ้าภาพ ก็สามารถบริจาคมาได้ตามเลขที่บัญชีข้างต้น

//////////////////////////////

ข่าว/ซาการียา/จ.นราธิวาส






แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น