ประปากระบี่วุ่น น้ำเสียไหลลงคลองต้องหยุดนำน้ำมาผลิตประปาชั่วคราวเปลี่ยนไปใช้สระทดแทน หลังพบน้ำเสียจำนวนมากไหลลงคลอง

 ประปากระบี่วุ่น น้ำเสียไหลลงคลองต้องหยุดนำน้ำมาผลิตประปาชั่วคราวเปลี่ยนไปใช้สระทดแทน หลังพบน้ำเสียจำนวนมากไหลลงคลอง พบต้นตอท่อน้ำเสียของโรงงานปาล์มแตกจากถูกวัวเหยียบซ่อมแซมแล้วขณะที่ปลาจำนวนมากตาย

วันที่ 22 สค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้น้ำในคลองกระบี่ใหญ่ ต.กระบี่ใหญ่ภายในเขตเทศบาลเมืองกระบี่ พบว่าน้ำเปลี่ยนสีเป็นสีดำคล้ำจำนวนมาก และมีปลาเริ่มทยอยตาย เนื่องจากน้ำเสียดังกล่าวไหลมาลงแม่น้ำกระบี่ และถูกน้ำทะเลหนุนไว้ ซึ่งส่งผลไปยังฝายของการประปาส่วนภูมิภาคจ.กระบี่ ที่อยู่ด้านบนที่มีน้ำเสียจำนวนมากค้างอยู่หน้าฝาย ไม่สามารถสูบน้ำเข้าระบบไปผลิตน้ำประปาได้ 


ซึ่งทางผู้สื่อข่าวตรวจสอบไปยังแหล่งต้นน้ำที่ไหลมาจากเทือกเขาพนมเบญจาพบว่า น้ำเริ่มเสียมาจากพื้นที่หมู่ที่ 5 ต.ทับปริก อ.เมืองกระบี่ ตั้งแต่เมื่อวานนี้แล้ว โดยมีปลาจำนวนมากตายลง ชาวบ้านได้บันทึกภาพไว้ ส่วนต้นตอนั้นจากการสอบถามไปยัง อบต.ทับปริก ทราบว่า น้ำเสียดังกล่าวทาง อบต.ได้รับแจ้งว่ามาจากท่อส่งน้ำเสียขนาดประมาณ 8 นิ้ว ของโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มแห่งหนึ่ง ที่สร้างท่อส่งน้ำเสียไปรดน้ำให้กับสวนปาล์มน้ำมันที่หมู่ที่ 5 ซึ่งได้เกิดเหตุวัวเหยียบจนท่อแตก และเมื่อทราบเรื่องทาง อบต. ร่วมกับทางโรงงาน ได้ไปซ่อมแซมจนเข้าสู่ภาวะปกติ ส่วนน้ำเสียดังกล่าวนั้นได้ไหลลงสู่ด้านล่าง ซึ่งถือเป็นอุบัติเหตุ


ขณะที่ นายชลินธร ชานะมัย ผู้ช่วยผู้จัดการการประปาส่วนภูมิภาคสาขากระบี่ กล่าวว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาทางตนได้รับแจ้งจากทางพนักงานสูบน้ำดิบที่คลองกระบี่ใหญ่ว่าน้ำเป็นสีดำคล้ำมีคราบน้ำมัน จึงได้เก็บตัวอย่างมาทำการวิเคราะห์ว่าสามารถผลิตเป็นน้ำประปาได้หรือไม่ ผลปรากฏว่าคลอรีนและสารส้ม ไม่สามารถจับตัวได้ ไม่สามารถนำมาผลิตประปาได้ จึงได้เปลี่ยนการผลิตจากแหล่งน้ำในคลองกระบี่ใหญ่มาสูบน้ำจากสระน้ำสำรองที่ ต.ทับปริกแทนเป็นการชั่วคราว ซึ่งไม่ส่งผลกระทบต่อการผลิตประปาไปให้บริการประชาชนในขณะนี้ และเมื่อน้ำเสียดังกล่าวผ่านพ้น ก็สามารถผลิตได้ตามปกติ 


อ้างอิงแหล่งที่มา #ศูนย์ข้อมูลกระบี่ 


แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น