ป.ป.ช.ภาค 8 เผย ในเดือนกันยายน 2567 สามารถชี้มูลคดีทุจริตในพื้นที่ 7 จังหวัดภาคใต้ ตอนบน ถึง 7 คดี

 ป.ป.ช.ภาค 8 เผย ก.ย. 67 สามารถชี้มูลคดีทุจริต 7 คดี มูลค่าความเสียหายกว่า 7 ล้าน


ป.ป.ช.ภาค 8 เผย ในเดือนกันยายน 2567 สามารถชี้มูลคดีทุจริตในพื้นที่ 7 จังหวัดภาคใต้ ตอนบน ถึง 7 คดี


มูลค่าความเสียหายต่อภาครัฐ กว่า 7 ล้านบาท ขณะที่ จังหวัดนครศรีธรรมราช มีเรื่องร้องเรียนมากที่สุด


 ที่ห้องประชุม อบจ.กระบี่ อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ นายสุชาติ กรวยกิตานนท์ ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ภาค 8 หรือ ป.ป.ช. ได้ร่วมกับ ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัด 7 จังหวัดภาคใต้ตอนบน ได้แก่ จังหวัดสุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช ภูเก็ต กระบี่ พังงา ชุมพร และ จังหวัดระนอง แถลงข่าวผลดำเนินงานของ ป.ป.ช. ภาค 8 ในห้วงเดือนกันยายน 2567 ที่ผ่านมา 

โดย นายสุชาติ กรวยกิตานนท์ ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ภาค 8 เปิดเผยว่า ในห้วงเดือนกันยายนที่ผ่านมา 7 จังหวัดในพื้นที่ ป.ป.ช. ภาค 8 สามารถตรวจสอบ ปราบปราม และชี้มูลคดีทุจริตในพื้นที่ได้ถึง 7 คดี มูลค่าความเสียหายต่อภาครัฐ กว่า 7 ล้านบาท ได้แก่ สำนักงาน ป.ป.ช. ภาค 8 ชี้มูลคดี นายกองค์การบริหารส่วนตำบลกรุงหยัน กับพวก รวม 5 คน กระทำความผิดฐานทุจริตยักยอกเช็ค 39 ฉบับ ของ อบต.กรุงหยัน เป็นเงินกว่า 3,400,000 บาท ป.ป.ช.ประจำจังหวัดชุมพร ชี้มูลความผิด ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่วิทยาลัยอาชีวศึกษาชุมพร จำนวน 10 ราย ทำการเบิกจ่ายเงินค่าศึกษาบุตร ค่ารักษาพยาบาล โดยไม่ได้มีการอนุมัติขอเบิก ความเสียหาย 3,362,887 บาท ป.ป.ช. ประจำจังหวัดกระบี่ ชี้มูลความผิด เจ้าหนาที่โรงพยาบาลกระบี่ ทำการเบิกเงินค่าตอบแทนนอกเวลาในการส่งต่อผู้ป่วยนำไปใช้ส่วนตัว มูลค่าความเสียหาย 1,244,340 บาท ป.ป.ช. ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช ชี้มูล อดีต นายก อบต.ท้ายสำเภา อ.พระพรหม เนื่องจากเอื้อประโยชน์ให้คนใกล้ตัวให้ได้รับเหมาก่อสร้างโครงการของ อบต. และชี้มูล อดีตนายก อบต.คลองน้อย อ.ปากพนัง ที่ใช้อำนาจหน้าที่กลั่นแกล้งเจ้าหน้าที่โดยไม่อนุมัติเบิกจ่ายค่าเช่าบ้านให้แก่เจ้าหน้าที่ผู้มีสิทธิ ป.ป.ช. ประจำจังหวัดภูเก็ต ชี้มูลความผิด อดีตนายกเทศมนตรีตำบลกะทู้ กับพวก ทุจริตโดยการเบิกจ่ายเงินให้ผู้รับจ้างก่อสร้างถนนทั้งที่งานจ้างยังไม่แล้วเสร็จ ป.ป.ช. ประจำจังหวัดพังงา ชี้มูลความผิด อดีตหัวหน้าสถานีพัฒนาทรัพยากรป่าชายเลนที่ 18 (บางวัน พังงา) นำรถยนต์ของราชการไปใช้ประโยชน์ส่วนตัว โดยเบิกค่าน้ำมันเชื้อเพลิงจากทางราชการ

ในขณะที่สถิติการดำเนินคดี ณ วันที่ 19 กันยายน 2567 มีเรื่องที่ทำการตรวจสอบเบื้องต้น จำนวน 734 เรื่อง เรื่องที่มีการไต่สวนเบื้องต้น มีจำนวน 376 เรื่อง และเรื่องไต่สวนข้อเท็จจริงจำนวน 308 เรื่อง โดยประเภทเรื่องร้องเรียนส่วนใหญ่เป็นเรื่องเกี่ยวกับกระบวนการยุติธรรมและความมั่นคง รองลงมาเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับการให้บริการสาธารณูปโภคการก่อสร้างพื้นฐาน เรื่องเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และการจัดซื้อจัดจ้าง หากแยกเป็นพื้นที่จังหวัด จะพบว่าจังหวัดที่มีเรื่องร้องเรียนมากที่สุดในพื้นที่ภาค 8 คือ จังหวัดนครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี ชุมพร ภูเก็ต พังงา กระบี่ และระนอง ตามลำดับ

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น