นราธิวาสร่วมขับเคลื่อนการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนสร้างจิตสำนึกความปลอดภัยขณะขับขี่ลดการสูญเสียจากอุบัติเหตุ

 นราธิวาส/ข่าว-ซาการียา ดอเลาะ /รายงาน

นักเรียน นักศึกษาและคณะครูในจังหวัดนราธิวาสร่วมขับเคลื่อนการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนสร้างจิตสำนึกความปลอดภัยขณะขับขี่ลดการสูญเสียจากอุบัติเหตุ

 22 กันยายน 2567 ที่ห้องประชุมศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษานราธิวาส ชั้น 3 ตำบล ลำภู อำเภอเมืองนราธิวาส ว่าที่ร้อยตรีตระกูล โทธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในกลุ่มครู นักเรียน นักศึกษา โดยมีดร.ชารีฟท์ สือนิ ศึกษาธิการจังหวัดนราธิวาส นายสัญชัย อ่อนแก้ว ขนส่งจังหวัดนราธิวาส สาธารณสุขจังหวัดนราธิวาส สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนราธิวาส ตลอดจนนักเรียนนักศึกษาเข้าร่วมโครงการอย่างพร้อมเพรียงฯ

สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดนราธิวาส จัดโครงการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในกลุ่มครู นักเรียน นักศึกษาขึ้นเพื่อให้ กลุ่มเป้าหมายมีความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมายจราจร รวมถึงความรู้ด้านการขับขี่อย่างปลอดภัย สร้างจิตสำนึกและความตระหนักด้านความปลอดภัยทางถนนให้แก่นักเรียน นักศึกษา ครู รู้จักวิธีป้องกันตัวเองขณะขับขี่ยานพาหนะตลอดจนวิธีแก้ปัญหาในขณะเกิดเหตุและหลังเกิดเหตุ และเพื่อลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุ และสร้างความปลอดภัยในการขับขี่ให้แก่ นักเรียน นักศึกษา ครู โดยจัดโครงการขึ้นระหว่างวันที่ 22 - 29 กันยายน 2567 ณ ห้องประชุมศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษานราธิวาส ชั้น 3 ตำบลลำภู อำเภอเมือง นราธิวาส และห้องประชุมกระจูดนรา วิทยาลัยชุมชนนราธิวาส ตำบลลำภู อำเภอเมืองนราธิวาส ซึ่งการอบรมจะแบ่งออกเป็น 2 ช่วงเวลา โดยภาคเช้าเป็นการอบรมให้ความรู้ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายจราจรและมารยาทในการขับขี่ การอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการทำใบขับขี่ การคาดการณ์อุบัติเหตุและการหาจุดเสี่ยงในสถานศึกษา และความรู้และหลักการให้ความช่วยเหลือและการปฐมพยาบาล เมื่อเกิดอุบัติเหตุทางถนน ส่วนภาคบ่าย เป็นการแบ่งกลุ่มเรียนรู้ผ่านการฝึกปฏิบัติ จำนวน 4 ฐาน ฐานที่ 1 การใช้สัญญาณมือ ป้ายและเครื่องหมายจราจรที่สำคัญ และ ระเบียบการจราจร ฐานที่ 2 การให้ความช่วยเหลือและการปฐมพยาบาลเมื่อเกิดอุบัติเหตุ ทางถนน ฐานที่ 3 เทคนิคการขับขี่จักรยานยนต์ที่ถูกต้อง และฐานที่ 4 ฝึกทักษะการขับขี่รถจักรยานยนต์ให้ปลอดภัย

ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส กล่าวว่าโครงการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในกลุ่มครู นักเรียน นักศึกษาเป็นโครงการที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการสร้างสังคมที่ปลอดภัยและมีความรับผิดชอบในการใช้รถใช้ถนน อุบัติเหตุทางถนน เป็นปัญหาที่มีผลกระทบต่อชีวิตและสังคมอย่างร้ายแรง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มเยาวชน การจัดโครงการในครั้งนี้ไม่เพียงแต่จะให้ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายจราจรและการขับขี่อย่างปลอดภัยเท่านั้น แต่ยังมุ่งเน้นการสร้างจิตสำนึกและความตระหนักในด้านความปลอดภัยในการขับขี่ยานพาหนะ และวิธีการป้องกันอุบัติเหตุ เพื่อลดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นอีกด้วย

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น