เวียดนาม: จับกุมผู้ต้องหาคดีฆาตกรรมจากไทยในฮานอย

 เวียดนาม: จับกุมผู้ต้องหาคดีฆาตกรรมจากไทยในฮานอย 

เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2024 เวียดนามได้เผยภาพการจับกุมผู้ต้องหาคดีฆาตกรรมชาวเกาหลีใต้ คิม ฮยองกวอน (เกิดปี 1985) ซึ่งเป็นผู้ต้องหาหลบหนีจากประเทศไทยหลังเหตุการณ์ฆาตกรรมสะเทือนขวัญที่เกิดขึ้นในต้นเดือนพฤษภาคม 2024 ณ อ่างเก็บน้ำมาบประชัน ตำบลหนองปรือ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี ประเทศไทย โดยพบศพถูกยัดถังโบกปูนทิ้งในอ่างเก็บน้ำ


เส้นทางการหลบหนี คิม ฮยองกวอน ผู้ต้องหาชาวเกาหลีใต้ได้หลบหนีออกจากประเทศไทยทางบก มุ่งหน้าสู่ประเทศลาว จากนั้นจึงเดินทางเข้าเวียดนามอย่างผิดกฎหมาย โดยเริ่มต้นที่เมืองดานัง และเคลื่อนย้ายไปยังกรุงฮานอยเพื่อหลบซ่อนตัว ระหว่างการหลบหนี คิมได้พักอาศัยในโรงแรมเล็กๆ หลายแห่งในแต่ละเมือง จนกระทั่งวันที่ 23 กันยายน 2024 คิมถูกจับกุมในเขตดงดา กรุงฮานอย หลังทางการเวียดนามสืบทราบที่อยู่ของเขา


ข้อกล่าวหาและการลงโทษ คิม ฮยองกวอน เป็นผู้ต้องหาภายใต้หมายจับระหว่างประเทศในข้อหาฆาตกรรม ทางการเวียดนามยังพบว่าคิมได้เข้าประเทศอย่างผิดกฎหมาย จึงถูกปรับเป็นเงิน 5,300 บาทจากสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองของเวียดนาม จากนั้นจึงเตรียมการส่งตัวคิมกลับไปให้เจ้าหน้าที่ตำรวจของประเทศเกาหลีใต้เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป


การจับกุมในครั้งนี้ถือเป็นความสำเร็จของความร่วมมือระหว่างประเทศในการติดตามผู้ต้องหาข้ามพรมแดน และเป็นการย้ำเตือนถึงความสำคัญของการบังคับใช้กฎหมายในระดับสากล



แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น