ผลกระทบจากพายุทำให้สินค้าเกษตรแพงขึ้นในเวียดนาม

 ผลกระทบจากพายุทำให้สินค้าเกษตรแพงขึ้นในเวียดนาม


เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2024 ในกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม พบว่าราคาสินค้าเกษตรพุ่งสูงขึ้นอย่างมาก โดยเฉพาะฟักเขียวที่มีราคาสูงถึงลูกละ 170 บาท จากเดิมที่เคยขายในราคา 30-40 บาทเท่านั้น สถานการณ์นี้เป็นผลมาจากพายุ "ยางิ" ที่พัดถล่มพื้นที่ภาคเหนือของเวียดนามตั้งแต่วันที่ 7 กันยายน 2024 ทำให้พื้นที่เพาะปลูกและการเกษตรในหลายพื้นที่ได้รับความเสียหายอย่างหนัก


พายุยางิส่งผลให้เกิดน้ำท่วมและดินถล่มในหลายพื้นที่ของเวียดนาม ทำให้สินค้าการเกษตรอื่นๆ มีราคาสูงขึ้นเช่นกัน ไม่เพียงแต่ฟักเขียวเท่านั้น พืชผักและผลไม้อื่นๆ ก็เผชิญปัญหาขาดแคลนเนื่องจากความเสียหายจากภัยธรรมชาติ ส่งผลให้ราคาสินค้าเหล่านี้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว


จากข้อมูลพบว่า พื้นที่การเกษตรที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุดอยู่ในภาคเหนือของเวียดนาม ซึ่งนาข้าวเสียหายถึง 1.01 ล้านไร่ และพืชผลต่างๆ เสียหายกว่า 180,000 ไร่ นอกจากนี้ยังมีสวนผลไม้ที่ถูกทำลายกว่า 100,000 ไร่ รวมถึงกระชังเลี้ยงสัตว์น้ำกว่า 1,582 กระชังที่ได้รับผลกระทบ คาดว่าจะมีความเสียหายเพิ่มเติมในอีกหลายพื้นที่ที่ยังอยู่ภายใต้ภัยพิบัติ


ไม่เพียงแค่เวียดนามเท่านั้น ประเทศใกล้เคียงอย่างจีนตอนใต้ ลาวตอนเหนือ และภาคเหนือของไทยก็ได้รับผลกระทบจากพายุนี้เช่นกัน พายุยางิได้สร้างความเสียหายอย่างกว้างขวางต่อระบบเกษตรกรรมในภูมิภาค ทำให้สินค้าการเกษตรขาดแคลน และราคาพุ่งสูงขึ้น



แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น