ครูสาวน้ำตาซึม ท็อป-ไทด์ ฝ่าความมืดขึ้นดอยช่วยโรงเรียนที่ถูกน้ำป่าและดินโคลนถล่มพร้อมควักเงินช่วยครูและนักเรียน

 ครูสาวน้ำตาซึม ท็อป-ไทด์ ฝ่าความมืดขึ้นดอยช่วยโรงเรียนที่ถูกน้ำป่าและดินโคลนถล่มพร้อมควักเงินช่วยครูและนักเรียน ด้านครูสาวเผยเหลือเงินติดตัวเพียง 45 บาท 

****เมื่อช่วงค่ำของวันที่ 13 ก.ย.67 ทีมงานของมูลนิธิร่วมกตัญญู นำทีมโดย คุณบิณฑ์ - คุณเอกพัน บรรลือฤทธิ์ และชาวคณะกว่า 30 ชีวิต เดินทางพากันไปที่บนดอยเทอดไท อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย ซึ่งมีจุดหมายปลายทางที่ โรงเรียนไทยสาสมัคคี ในชุมชนม้งเก้าหลัง ตำบลเทอดไท หลังจากที่ได้รับแจ้งว่ามีเด็กๆ นักเรียนกว่าร้อยชีวิตที่พักอาศัยที่โรงเรียนดังกล่าวนั้น ได้รับความเดือดร้อนจากการถูกตัดขาดจากโลกภายนอก ไม่มีไฟฟ้า ไม่มีน้ำประปา ไม่มีสัญญาณโทรศัพท์ และกำลังจะขาดแคลนอาหารและน้ำดื่ม หลังจากก่อนหน้านี้เกิดเหตุน้ำป่าและดินโคลนไหลปิดเส้นทางเข้าออกของชุมชนและโรงเรียน 


     โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างอบอุ่น ท่ามกลางรอยยิ้มปนน้ำตาทั้งครูและนักเรียนที่ดีใจหลังจากได้รับความช่วยเหลือจากมูลนิธิร่วมกตัญญู โดยทางมูลนิธิร่วมกตัญญูได้มอบถุงยังชีพและน้ำดื่มรวมกว่าสองร้อยชุด รวมทั้งถุงของใช้จำเป็น อาทิ โซลาห์เซลจากศิริราชมูลนิธิ ที่ร่วมช่วยเหลือส่งมอบผ่านร่วมกตัญญู


ขณะที่ คุณบิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ ได้ซื้อขนมและนมกล่องจำนวนมากมาสมทบมอบให้ พร้อมกับเงินค่าขนมให้กับเด็กๆ อีกคนละ 500 บาท ซึ่งพอเด็กๆได้ฟังถึงกับตาลุกวาวและยิ้มดีใจเป็นอย่างมาก โดยเด็กส่วนใหญ่บอกจะไว้ซื้อเสื้อผ้า สบู่ ยาสีฟัน และสิ่งของที่จำเป็นไว้ใช้ เนื่องจากเด็กๆ ไม่มีรายได้ พ่อแม่ยากจน ทุกๆ วันหยุดหรือปิดเทอมเด็กบางคนต้องออกมารับจ้างทำไร่ทำสวนเพื่อแลกกับเงินมาไว้ใช้จ่ายในขณะอยู่โรงเรียน ส่วนทางด้านคุณครูที่นี่ ทางด้านคุณบิณฑ์ มอบเงินส่วนตัวให้คนละ 2,000 บาท ทำเอาคุณครูหลายคนถึงกับน้ำตาไหลด้วยความดีใจ พร้อมเปิดเผยว่าการได้รับเงินครั้งนี้เปรียบเสมือนเทวดามาโปรด เพราะเหลือเงินใช้เพียง 45 บาท ส่วนตัวของครูที่นี่ส่วนใหญ่เงินเดือนจะไม่เหลือเพราะต้องคอยดูแลเด็กๆ นักเรียนเหล่านี้ทั้งเรื่องการกินเรื่องของใช้อะไรต่างๆแทนผู้ปกครอง นอกจากนั้นทางด้านคุณบิณฑ์ พอทราบเรื่องราวทั้งหมดที่เกิดขึ้นทั้งเด็กและครู จึงตัดสินใจมอบเงินสดให้ทางโรงเรียนไว้ใช้จ่ายและดูแลนักเรียนอีกจำนวน 1 แสนบาท อีกด้วย 

ขณะที่ระหว่างเส้นทางกลับ ทางด้านผู้นำชุมชนและทางคุณครูของทางโรงเรียนรัฐราฏร์วิทยา ออกมาขอให้ทางคณะแวะเยี่ยมและให้กำลังใจพร้อมอัดคลิปของทางโรงเรียนพูดเรียนเชิญให้มาร่วมกันบริจาคเงินสร้างและซ่อมแซมโรงเรียนแห่งนี้ใหม่ หลังจากที่ถูกดินโคลนและน้ำป่าถล่มจนพังเสียหายยับเยินขณะที่ผอ.ของทางโรงเรียนเกือบเอาชีวิตไม่รอดจากเหตุการณ์ดังกล่าว โดยทางด้านคุณบิณฑ์ จึงลงพื้นที่ไปที่โรงเรียนดังกล่าวพร้อมทั้งอัดคลิปตามคำขอของทางครูโรงเรียน จากนั้นควักเงินจำนวน 2 แสนบาท เพื่อเป็นทุนในการซ่อมแซม 


   บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ เปิดเผยว่าหลังจากที่ได้รับข้อความส่งต่อกันมาผ่านทางเพจของตนเอง ระบุว่ามีโรงเรียนบนดอยสูงแห่งนี้มีเด็กๆ ติดค้างที่โรงเรียนกว่าร้อยชีวิตกำลังจะขาดข้าวและน้ำดื่ม จึงตัดสินใจถอนทีมจากตัวเมืองเชียงรายมุ่งหน้าขึ้นมาบนดอยแห่งนี้ เพื่อช่วยเหลือเบื้องต้น ด้วยการมอบถุงยังชีพจากมูลนิธิร่วมกตัญูญู ส่วนตนเองได้มอบเงินจากการขายเสื้อตัวละ 300 บาทให้กับลูกเพจโดยไม่หักค่าใช้จ่ายใดๆ เพื่อช่วยเหลือนักเรียนและทางโรงเรียนรวมสองแห่ง เกือบ 5 แสนบาท 


ทั้งนี้ตนเองอยากเชิญผู้ใจบุญร่วมกันบริจาคเงินช่วยเหลือทางโรงเรียนรัฐราฏร์แห่งนี้ ที่พังเสียหายอย่างหนัก ซึ่งอาคารเรียนอาคารบางส่วนรวมถึงอุปกรณ์ต่างๆ นั้น ก่อนหน้านี้ได้มาจากการร่วมแรงร่วมใจของคนในชุมชนช่วยกันบริจาคสร้างให้กับทางโรงเรียน จึงไม่ใช่อาคารครุภัณฑ์ตามระเบียบพอเกิดพังเสียหายจะต้องหาเงินมาซ่อมแซมเอง

.

ทีมา ภาพ ข้อมูล

มูลนิธิร่วมกัตญญ

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น