พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ องคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์ มอบรางวัลถ้วยพระราชทานแก่ทีมเรือที่ชนะเลิศ

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ องคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์ มอบรางวัลถ้วยพระราชทานแก่ทีมเรือที่ชนะเลิศการแข่งขันเรือกอและ เรือยอกอง และเรือคชสีห์ ชิงถ้วยพระราชทานหน้าพระที่นั่ง ปีที่ 50 เป็นครั้งที่ 46 ประจำปี 2567 ซึ่งเป็นกองงานหนึ่งในงานของดีเมืองนรา 


(28 ก.ย.67) เวลา 16.00 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ พลเอก เฉลิมชัย สิทธิสาท องคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์ในการนี้ พร้อมมอบรางวัลถ้วยพระราชทานแก่ทีมเรือที่ชนะเลิศการแข่งขันฯ และมอบของที่ระลึกให้แก่ผู้ให้การสนับสนุนกิจกรรมการจัดการแข่งขัน ณ บริเวณพลับพลาเฉลิมพระเกียรติ สิริราชสมบัติ ครบรอบ 50 ปี ริมเขื่อนท่าพระยาสาย แม่น้ำบางนรา อำเภอเมืองนราธิวาส โดยมี นายสิทธิชัย สวัสดิ์แสน รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ให้การต้อนรับ พร้อมด้วย นายฉัตรชัย อุสาหะ นายวีรพัฒน์ บุณฑริก รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส หัวหน้าส่วนราชการ และประชาชนร่วมรับชมการแข่งขันเรือกอและ เรือยอกอง และเรือคชสีห์ชิงถ้วยพระราชทานฯ ทั้ง 2 ฝั่งริมแม่น้ำบางนรา เป็นจำนวนมาก


โดยก่อนการแข่งขันเรือฯ มีการแสดงโชว์ขบวนเรือบุปผชาติ ขบวนแห่ทางน้ำ ของหน่วยงานต่างๆ จำนวน 10 ลำ ซึ่งสวยงามตระการตาเป็นอย่างมาก ที่ได้แสดงออกถึงพระราชหฤทัยอันแน่วแน่ในการทรงงาน เพื่อจะสืบสาน รักษา และต่อยอด โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ แนวพระราชดำริ


ต่าง ๆ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส และเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28กรกฎาคม 2567 


สำหรับกองงานแข่งขันเรือกอและ เรือยอกอง และเรือคชสีห์ ชิงถ้วยพระราชทานหน้าพระที่นั่ง ในปีนี้มีการแข่งขันทั้งสิ้น 3 ประเภท ประกอบด้วย ประกอบด้วยเรือกอและ จำนวน 23 ฝีพาย มีทีมเรือเข้าร่วมการแข่งขัน 24 ทีม  เรือยอกอง จำนวน 5 ฝีพาย มีทีมเรือเข้าร่วมแข่งขัน 16 ทีม และเรือคชสีห์  จำนวน 12 ฝีพาย มีทีมเรือเข้าร่วมแข่งขันทั้งสิ้น 12 ทีม รวมทั้งสิ้น 52 ทีม ทีมเรือจาก สหพันธ์รัฐมาเลเซีย จำนวน 2 ทีมด้วย


โดยผลการแข่งขันเรือกอและ เรือยอกอง และเรือคชสีห์ชิงถ้วยพระราชทานหน้าพระที่นั่ง ประจำปี 2567 ประเภทเรือกอและ รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ทีมเรือ Hang Tuwah สังกัดอดุลกิติการค้า รองชนะเลิศอันดับ 1 คือ ทีมเรือ อบต .โคกเคียน สังกัด อบต .โคกเคียน ในส่วนเรือยอกอง รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ทีมเรือเทศบาลเมืองตากใบ สังกัด เทศบาลเมืองตากใบ รองชนะเลิศอันดับ 1 อบต. โคกเคียน สังกัด อบต. โคกเคียน และเรือคชสีห์ รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ทีมเรือตลาดน้ำยะกัง A สังกัดชุมชนตลาดน้ำยะกัง รองชนะเลิศอันดับ 1 คือทีมเรือ สายน้ำตุยง A สังกัด องค์การบริหารส่วนตำบลตุยง และนับตั้งแต่ปี 2516 เป็นต้นมา พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตรสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศานุวงศ์ ได้เสด็จพระราชดำเนินแปรพระราชฐานมาประทับแรม ณ พระตำหนักทักษิณราชนิเวศน์ เป็นประจำทุกปีทรงเยี่ยมเยียนราษฎรในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส และจังหวัดใกล้เคียง ทรงช่วยเหลือราษฎรผู้ยากไร้และด้อยโอกาสด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ จังหวัดนราธิวาสได้จัดให้มีการแข่งขันเรือกอและถวายทอดพระเนตร เพื่อเทิดพระเกียรติในพระมหากรุณาธิคุณอันล้นพ้น และเป็นการฟื้นฟูรักษาไว้ซึ่งประเพณีอันดีงามทุกปีจนถึงปัจจุบัน


โดยการจัดแข่งขันครั้งแรกเมื่อปี 2518 จนถึงปัจจุบันรวมเวลา 50 ปี แต่การแข่งขันเรือในปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 46 และจังหวัดนราธิวาสถือเป็นจังหวัดเดียวในประเทศไทยที่จัดการแข่งขันเรือหน้าพระที่นั่ง ชิงถ้วยพระราชทาน ซึ่งได้เริ่มการแข่งขัน ในระหว่างวันที่ 26 - 28 กันยายน 2567 ณ พลับพลาเฉลิมพระเกียรติฉลองสิริราชสมบัติครบรอบ 50 ปี ริมเขื่อนท่าพระยาสาย แม่น้ำบางนรา ตำบลบางนาค อำเภอเมืองนราธิวาส

นราธิวาส/ข่าว-ซาการียา ดอเลาะ

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น