ภัยพิบัติฝนตกหนักในบอสเนียและเฮอร์เซโกวีนา ทำลายสถิติ เสียชีวิตอย่างน้อย 21 ราย

 ภัยพิบัติฝนตกหนักในบอสเนียและเฮอร์เซโกวีนา ทำลายสถิติ เสียชีวิตอย่างน้อย 21 ราย

4 ตุลาคม 2024 บอสเนียและเฮอร์เซโกวีนาต้องเผชิญกับภัยพิบัติทางธรรมชาติที่รุนแรงจากฝนตกหนักเป็นประวัติการณ์ โดยมีปริมาณน้ำฝนสูงถึง 249 มิลลิเมตร ซึ่งส่งผลกระทบหนักต่อพื้นที่ทางตอนใต้ของประเทศ ส่งผลให้เกิดน้ำป่า น้ำในเขื่อนและแม่น้ำเอ่อล้น และเกิดดินสไลด์หลายจุด


จากรายงานล่าสุด มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 21 ราย และยังมีผู้สูญหายอีกเป็นจำนวนมาก โดยคาดว่าตัวเลขผู้เสียชีวิตอาจจะสูงขึ้นอีกในช่วงไม่กี่วันข้างหน้า เนื่องจากการค้นหาและกู้ภัยในพื้นที่ยังคงดำเนินต่อไป

พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุด ได้แก่ Jablanica, Fojnica, Kreševo, Kiseljak และ Konjic หลายพื้นที่ต้องเผชิญกับความเสียหายจากน้ำท่วมขนาดใหญ่ สิ่งก่อสร้าง ถนน และสะพานถูกทำลาย บางหมู่บ้านถูกตัดขาดเนื่องจากดินสไลด์ปิดกั้นเส้นทางเข้าออก ทำให้การช่วยเหลือยากลำบากยิ่งขึ้น


สถานการณ์น้ำท่วมครั้งนี้ได้สร้างความตื่นตระหนกให้กับประชาชนในพื้นที่และหน่วยงานภาครัฐ รัฐบาลบอสเนียและเฮอร์เซโกวีนาได้ประกาศภาวะฉุกเฉินและเรียกร้องความช่วยเหลือจากนานาชาติ โดยทีมกู้ภัยยังคงทำงานอย่างหนักในการค้นหาผู้สูญหายและช่วยเหลือประชาชนที่ติดอยู่ในพื้นที่ประสบภัย


ฝนตกหนักเช่นนี้ไม่เพียงแต่ส่งผลกระทบทางด้านชีวิตและทรัพย์สินเท่านั้น แต่ยังอาจนำไปสู่ผลกระทบทางเศรษฐกิจและสังคมในระยะยาว หากไม่สามารถฟื้นฟูความเสียหายได้ทันเวลา ขณะนี้หน่วยงานท้องถิ่นและองค์กรระหว่างประเทศกำลังประสานงานเพื่อให้การช่วยเหลือประชาชนและเร่งฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัย



แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น