เครือข่าย์สวนปาล์มกระบี่เฮ! รมว. ยธ.สั่งการประชุมด่วนเร่งบริหารโรงงานของกลางยื่น ป.ป.ช.ตามคดีหมูเถื่อน

 เครือข่าย์สวนปาล์มกระบี่เฮ! รมว. ยธ.สั่งการประชุมด่วนเร่งบริหารโรงงานของกลางยื่น ป.ป.ช.ตามคดีหมูเถื่อน      


นายจำรูญ เกิดดำ เครือข่าย คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมาได้ทำหน้าที่พลเมืองของประเทศนำเครือข่ายสมาคมเลี้ยงสุกรแห่งชาติ เครือข่ายสมาชิกสหกรณ์ผู้มีส่วนได้เสียกับคดีทุจริตชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันกระบี่ เข้าพบผู้บริหารกรมสอบสวนคดีพิเศษ พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ ว่าที่อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ร.ต.อ.ปิยะ รักสกุล รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พ.ต.ท.ประวุธ วงศ์สีนิล อธิบดีกรมพินิจและคุ้มครองและคุมครองเด็กและเยาวชน ปรึกษาหารือขอคำชี้แนะในฐานะที่เป็นผู้มีประสบการณ์ทำคดีบุกรุกป่าไม้ที่ดินทำลายทรัพยากรธรรมชาติ และยื่นหนังสือต่อ ป.ป.ช.เพื่อเร่งรัดคดีหมูเถื่อนที่มีข้าราชการระดับสูงเกี่ยวข้อง และกรณีที่เจ้าหน้าที่ ทั้งที่อยู่ในจังหวัดและเป็นผู้มีความรู้เรื่องกฎหมายในส่วนกลาง เจ้าหน้าที่ระดับชำนาญการพิเศษ เจ้าหน้าที่ระดับชำนานการ ที่น่าจะประพฤติปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบ น่าจะเอาหน้าที่ความรับผิดชอบของตัวเองมอบให้ผู้กระทำคงวามผิดดำเนินการใดใด จนทำให้พี่น้องเกษตรกรผู้เลี้ยงหมูและเกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมัน ได้รับผลกระทบ ซึ่งทั้ง 2 กรณี เป็นคดีพิเศษ กรมสอบสวนคดีพิเศษเป็นผู้รับผิดชอบคลีคลายคดี

               ขณะที่นายเทพพิทักษ์ วงศ์ไชยภา แกนนำเครือข่ายสมาชิกสหกรณ์ เปิดเผยว่า รู้สึกประทับใจ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ และ ร.ต.อ.ปิยะ รักสกุล รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เป็นอย่างมาก ทุกท่านให้การตอนรับ รับฟังปัญหาของเกษตรกรสมาชิกสหกรณ์ที่มีส่วนได้เสียกับคดีทุจริตชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันกระบี่ และปัญหาผู้มีอิทธิพลบุกรุกที่ดินรัฐ ในจังหวัดกระบี่ และคุกคามพยานของคดีพิเศษ


 “ท่านรัฐมนตรีทวี ได้สั่งการหัวหน้าสำนักงานรัฐมนตรี ให้ชัดประชุมกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้องทุกส่วนราชการโดยเชิญ กรมส่งเสริมสหกรณ์ มาประชุมร่วมกันเพื่อแก้ปัญหาการรักษาของกลางในคดีพิเศษ คือโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มคลองท่อม ให้สามารถดูแลรักษาและใช้ประโยชน์ ในระหว่างที่ดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิด เพื่อประโยชน์ของผู้มีส่วนได้เสีย 53,326 ครอบครัว และท่านรัฐมนตรียุติธรรม ยังได้ให้ความสนใจสอบถามรายละเอียดของการบุกรุกที่ดินกรมส่งเสริมสหกรณ์ที่หมดสัญญาอนุญาติเช่าที่ถูกผู้มีอิทธิพลนำสมาชิกลูกข่ายบุกรุก และท่านแจ้งว่าจะลงพื้นที่ดูปัญหานี้ด้วยตัวเอง หากกรมสอบสวนคดีพิเศษดำเนินคดีกับผู้มีอิทธิพลแล้วส่งมอบพื้นที่ให้กรมส่งเสริมสหกรณ์ จัดที่ดินเพื่อการยังชีพให้เกษตรกรที่ไม่มีที่ดินทำกินตามพระราชบัญญัติการจัดที่ดินเพื่อการยังชีพ ของ กรมส่งเสริมสหกรณ์ ก็จะเป็นกรณีตัวอย่างในพื้นที่จังหวัดกระบี่ และสามารถแก้ปัญหาผู้มีอิทธิพลและชาวบ้านได้ที่ดินทำกิน นับว่าเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีอย่างมาก”นายเทพพิทักษ์ กล่าว

                   พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ขอบคุณที่นำเรื่องดีดีมาให้รับทราบ จะลงพื้นด้วยตัวเองไปพบปะประชาชนในพื้นที่ 


แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น