ชาวไทยพุทธใน จ.นราธิวาสเข้าวัดทำบุญส่งตายาย(ชิงเปรต)คึกคัก อุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้แก่บรรพบุรุษ

 นราธิวาส - ชาวไทยพุทธใน จ.นราธิวาสเข้าวัดทำบุญส่งตายาย(ชิงเปรต)คึกคัก อุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้แก่บรรพบุรุษ


วันที่ 2 ต.ค.67 บรรยากาศที่วัดประชาภิรมย์ ตำบลบางนาค อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส มีพุทธศาสนิกชนในพื้นที่ต่างเดินทางไปร่วมทำบุญอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้แก่ปู่ ย่า ตา ยาย และบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว ในประเพณีวันสารทเดือนสิบ หรือชิงเปรต ซึ่งในวันนี้เป็นการส่งตายาย โดยประชาชนส่วนใหญ่นำปิ่นโต ขนมเดือนสิบ เช่น ข้าวต้มมัด ขนมต้ม ขนมเทียน ขนมท่อนใต้ ข้าวพอง ขนมลา

 

นอกจากนี้ ยังมีการวางข้าวสารอาหารแห้ง อาหารคาวหวาน รวมถึงเงินเหรียญ และธนบัตร พร้อมเขียนชื่อผู้ที่ล่วงลับ ญาติ บรรพบุรุษ ใส่ร่วมกับสิ่งของต่างๆ เพื่อนำวางไว้ที่ลานชิงเปรต ซึ่งพบว่าในปีนี้มีผู้เข้าร่วมประเพณีวันสารทเดือนสิบส่งตายายเป็นจำนวนมาก ทำให้บรรยากาศภายในวัดคึกคัก ส่วนใหญ่เดินทางมาเป็นครอบครัว


สำหรับประเพณีสารทเดือนสิบ หรือวันส่งตายาย จะมีการทำบุญ วันแรม 15 ค่ำเดือนสิบ หรือวันส่งตายาย ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 2 ต.ค.67

 


ขณะที่การค้าขายขนมเดือนสิบในปีนี้ พบว่าราคาไม่ได้ปรับขึ้นแต่อย่างใด หรือบางร้านปรับเล็กน้อยเนื่องจากราคาต้นทุนสินค้าในการผลิต โดยเฉพาะน้ำตาล แป้ง และข้าวเหนียว ซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักมีการปรับราคาสูงขึ้น โดยแม่ค้ามีการวางจำหน่ายเพื่อให้หาซื้อง่าย ประหยัด จบในชุดเดียว

นราธิวาส/ข่าว-ซาการียา ดอเลาะ

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น