ทรัพย์ในดิน สินในน้ำ

 ทรัพย์ในดิน สินในน้ำ

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าจังหวัดทางภาคใต้ของประเทศเรานั้น อุดมสมบูรณ์ไปด้วยทรัพยากรมากมาย หากพูดถึงอัญมณีที่พบเจอได้ตามธรรมชาติ หลายคนอาจจะคิดถึงไข่มุกแห่งท้องทะเลอันดามัน แต่นอกจากที่ภาคใต้มีอัญมณีที่สวยงามใต้น้ำ ยังมีทรัพย์ในดิน ที่มีมูลค่าทางประวัติศาสตร์ และแสดงถึงวัฒนธรรมการดำรงชีวิตในอดีตที่ผ่านมา



สถานที่แห่งหนึ่งที่เป็นสถานที่สำคัญของทรัพย์ในดินนั้นคือ แหล่งโบราณคดีเขาสามแก้ว จังหวัดชุมพร เป็นพื้นที่หนึ่งที่ค้นพบวัตถุโบราณที่เกี่ยวข้องกับการค้าในสมัยอดีต และพบว่าเขาสามแก้วยังเป็นแหล่งผลิตเครื่องประดับ เช่น ลูกปัด กำไล ที่ทำมาจาก หิน แก้ว ลูกปัดที่พบสวนมาก คือ ลูกปัดหินคาร์เนเลี่ยน มีหลายรูปแบบ เช่น สี่เหลี่ยม วงกลม ทรงพระจันทร์เสี้ยว และทรงกระบอกเป็นต้น เขาสาวแก้วเป็นแหล่งผลิตลูกปัดที่สำคัญ ในช่วงพุทธศตวรรษที่ 5-10 หรือ ประมาณ 1000-1500 ปี ที่ผ่านมา หินคาเนเลี่ยนที่ถูกค้นพบอาจะเป็นหินที่นำเข้ามาจากประเทศอินเดีย เพราะอินเดียเป็นแหล่งหินคาเนเลี่ยนที่มีคุณภาพดี สีสันสดใส หรืออาจจะเป็นวัตถุดิบในท้องถิ่นที่นำวิธีการหุงแร่ที่ได้รับมาจากประเทศอินเดียมาผลิตลูกปัดให้มีสีสันสดใสขึ้น


นอกจากทรัพย์ที่ได้จากในดินแล้วนั้นภาคใต้ยังมี เครื่องถมเมืองนคร ทรัพย์ที่ได้จากการสืบต่อกันมาหลายชั่วอายุคน และได้รับการทำนุบำรุงเป็นระยะเวลามาหลาบร้อยปี รวมถึงการพัฒนาฝีมือ ลวดลาย ให้มีความวิจิตรสวยงาม คงเอกลักษณ์ของความเป็นเครื่องถม หนึ่งในเครื่องถมที่ได้รับการนิยมมากที่สุดคือ “ถมดำ” โดยการถมดำ จะต้องดำสนิท ไม่มีจุดขาว หรือที่เรียกกันว่า ตามด ช่างเครื่องถมในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราชได้ชื่อว่าเป็ฯช่างเครื่องถมที่มีฝีมือในการทำถมดำมาก เพราะมีความละเอียดในกระบวนการขูดร่องลวดลายและการตอกร่องลงบนเนื้อเงิน ทำให้ผงถมเกาะแน่นและทนทานมากที่สุด

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น